Đồng Nai tăng tốc chuyển đổi số, hoàn thiện nền hành chính hiện đại
30/10/2025 01:54 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Tháng 10/2025, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh Đồng Nai báo cáo nhiều kết quả nổi bật trong cải cách hành chính và chuyển đổi số gắn với khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn tham quan gian trưng bày các sản phẩm phát triển công nghệ số tại Ngày hội Techfest Dong Nai 2025
Với cách làm bài bản, Đồng Nai tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước theo bảng đánh giá chất lượng Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, đạt 90,41 điểm, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố.
Một điểm sáng trong tháng là việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến: toàn tỉnh đã số hóa hơn 480.000 hồ sơ, trong đó 94% thực hiện qua hình thức trực tuyến; tỉ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,3%. 96% thủ tục hành chính của tỉnh đã được cung cấp trực tuyến, trong đó nhiều dịch vụ thiết yếu như bảo hiểm xã hội, tư pháp, y tế, giáo dục… được liên thông đồng bộ, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân.
Đề án 06 không chỉ là chuyển đổi công nghệ, mà là đổi mới toàn diện cách quản lý, điều hành và phục vụ. Cụ thể, Đồng Nai đã đưa dữ liệu căn cước công dân, y tế, giáo dục, đất đai, thuế... vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống y tế triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD/VNeID tại 392 cơ sở, với hơn 10,4 triệu lượt tra cứu bảo hiểm y tế thành công. Trong lĩnh vực tài chính, hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng ngân hàng được đối soát sinh trắc học qua CCCD, thúc đẩy an toàn giao dịch và tín dụng.
Viettel Đồng Nai – đơn vị tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh
Đáng chú ý, tỉ lệ chi trả không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực an sinh, giáo dục và y tế tăng mạnh. Đến nay, gần 96% đối tượng bảo trợ xã hội, 81% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và 100% học phí tại các trường công lập được thanh toán qua tài khoản ngân hàng — một bước tiến quan trọng trong hiện thực hóa chính quyền số và xã hội số.
Tuy vậy, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế: một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành như đất đai, khoa học – công nghệ, tư pháp, giáo dục còn chưa hoàn thiện hoặc chưa kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư; một bộ phận người dân, đặc biệt tại vùng sâu, vẫn chưa có điều kiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm”, Đồng Nai đang đẩy nhanh lộ trình làm sạch dữ liệu, mở rộng tích hợp các dịch vụ số lên ứng dụng VNeID, hướng tới mục tiêu “mọi thủ tục chỉ một lần khai báo”. Đây là nền tảng để tỉnh không chỉ duy trì vị trí dẫn đầu mà còn tiến tới hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở, phục vụ điều hành thông minh, phát triển bền vững.
Tiến Dũng (TCHC)
Mức độ hài lòng của bạn khi làm việc với cơ quan BHXH ?